วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อสำรวจเจตคติที่มีต่อประสิทธิผลในการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้
WebNing ของนักเรียนชาวจีนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
ความสำคัญของการวิจัย
ผู้วิจัย
ทำการวิจัยขึ้นเพื่อมุ่งเน้นถึงประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเป็นสื่อ (Web-base
instructional environment: WBIEs) ผ่านระบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้
WebNing
คำถามการวิจัย
- ผลของการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
- ในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ
- คิดเห็นของผู้เรียน
- ประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้
- พัฒนาการในด้านการปกครองตนของผู้เรียน
วิธีการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ
ซึ่งผู้วิจัยทำการศึกษาค้นคว้าข้อมูลในการทำวิจัยโดยการสำรวจผ่านแบบสอบถามออนไลน์
กระดานสนทนาออนไลน์ และการวิเคราะห์เนื้อหาจากบทความออนไลน์ของนักศึกษาชาวจีน
ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจงโดยคัดเลือกจากนักศึกษาชาวจีน
ชั้นปีที่ 1
ที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ คือ นักศึกษา ชั้นปีที่ 1
สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ที่เรียนภาษาอังกฤษ
ในภาคเรียนที่
2
ปีการศึกษา 2550 ของมหาวิทยาลัยในภาคใต้ของประเทศจีน
จำนวน 61 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- บทความออนไลน์
- แบบสอบถามออนไลน์ เป็นแบบสอบถามปลายปิดที่นักศึกษาจะต้องระบุตามหัวข้อที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้ให้แล้ว ประกอบด้วย เห็นด้วยอย่างยิ่ง เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ซึ่งแบบสอบถามนี้ มีข้อคำถาม จำนวน 18 ข้อ โดยใช้เก็บข้อมูลในการวัดเจตคติของผู้เรียนทั้ง 4 ด้าน คือ 1) ทัศนะคติของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บเป็นสื่อ 2) ผลของการเรียนรู้ผ่านเว็บไซต์ที่มีความสอดคล้องกับทักษะและเนื้อหาวิชา 3) วิธีการสอนโดยใช้เว็บเป็นสื่อที่ส่งผลต่อความสนใจของผู้เรียน และ 4) วิธีการสอนโดยใช้เว็บเป็นสื่อที่ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้เรียนในด้านต่างๆ เช่น ทักษะการใช้ และการประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- การสนทนาโต้ตอบ/แลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านกระดานข้อความผ่าน WebNing
การวิเคราะห์ข้อมูล
- วิเคราะห์การพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษจากเรียงความของนักศึกษาที่โพสลงบนพื้นที่ที่กำหนดให้ในเว็บไซต์
- วิเคราะห์จากการสำรวจปฏิสัมพันธ์ของผู้เรียนที่เข้าไปโพสข้อความแสดงความคิดเห็นผ่านเว็บบอร์ด ใน WebNIng
- วิเคราะห์ความสนใจของผู้เรียน จากการตอบแบบสอบถามออนไลน์ใน WebNing นักศึกษา และจากการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยบูรณาการเทคโนโลยีในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ
- วิเคราะห์จากการสำรวจ และประเมินผลในชั้นเรียน โดยดู จากความมั่นใจในทักษะการใช้เทคโนโลยีของนักศึกษา
- วิเคราะห์จากผลการสัมภาษณ์ ซึ่งผู้สอนทำการสอบถามนักศึกษาหลังจากสิ้นสุดภาคเรียนแล้ว
- ได้มุมมอง ทัศนะคติ และข้อคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการ เรียนรู้โดยใช้ WebNing เป็นสื่อ
- ได้ทราบประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เว็บ WebNing เป็นสื่อ
- ได้ทราบพัฒนาการในด้านการปกครองตนของนักศึกษา ที่เรียนรู้ ทำปฏิบัติงานด้วยตนเองผ่าน WebNing
Journal of English as second Language
A CASE STUDY OF TECHNOLOGY
IN AN EFL CLASS ROOM
By Zhu Ming (pp. 150 - 178)
A CASE STUDY OF TECHNOLOGY
IN AN EFL CLASS ROOM
By Zhu Ming (pp. 150 - 178)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น